DẤU HIỆU CHO THẤY MÁY TÍNH CỦA BẠN ĐÃ BỊ HACK

Dấu hiệu cho thấy máy tính của bạn đã bị hack

Khi máy tính của bạn bị tấn công, thường có những dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn.
Dưới đây là 7 dấu hiệu phổ biến nhất cho thấy máy tính của bạn đã bị tấn công. Nếu bạn thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong số này, đã đến lúc hành động và bảo mật hệ thống của bạn.

1. Cửa sổ bật lên không mong muốn

Nếu bạn nhận thấy nhiều cửa sổ bật lên hơn bình thường khi sử dụng máy tính, có thể máy của bạn đã bị tấn công. Mặc dù cửa sổ bật lên có thể do những thứ như phần mềm độc hại hoặc phần mềm quảng cáo gây ra nhưng chúng cũng có thể là dấu hiệu cho thấy ai đó đã có quyền truy cập vào hệ thống của bạn và đang sử dụng nó để hiển thị quảng cáo hoặc nội dung không mong muốn khác. Nếu bạn nghi ngờ rằng máy tính của mình đã bị tấn công, có một số dấu hiệu khác cần tìm. Ví dụ: bạn có thể nhận thấy rằng trang chủ của mình đã bị thay đổi mà không có sự cho phép của bạn hoặc các biểu tượng mới đã xuất hiện trên màn hình nền của bạn. Bạn cũng có thể thấy rằng các chương trình đang tự mở và đóng hoặc con trỏ chuột của bạn dường như đang tự di chuyển. Nếu bạn thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong số này, điều quan trọng là phải hành động ngay lập tức. Bạn nên quét vi-rút để kiểm tra phần mềm độc hại, sau đó thay đổi tất cả mật khẩu của mình.bạn có thể cần liên hệ với chuyên gia CNTT để được trợ giúp .

2. Thay đổi trang chủ trình duyệt của bạn

Trang chủ của trình duyệt giống như cửa trước của ngôi nhà bạn trên internet. Đó là nơi bạn bắt đầu hành trình của mình mỗi khi lên mạng. Vì vậy, nếu bạn thấy rằng trang chủ của mình đã bị thay đổi mà không có sự cho phép của bạn, thì đó là dấu hiệu cho thấy ai đó đã chọc ngoáy vào nơi mà họ không nên làm. Đây thường là dấu hiệu đầu tiên cho thấy máy tính của bạn đã bị tấn công. Nếu bạn không chắc chắn làm thế nào để thay đổi trang chủ của mình trở lại như ban đầu, đừng lo lắng. Chỉ cần thực hiện tìm kiếm trên Google cho “cách thay đổi trang chủ của trình duyệt của tôi”. Trong vòng vài phút, bạn sẽ có thể duyệt lại Internet theo cách bạn đã quen. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn thấy các thay đổi đối với trang chủ của mình sau khi làm theo các bước này, bạn nên quét vi-rút trên máy tính của mình để đảm bảo an toàn. Rất có thể, ai đó chắc chắn đã ở trong máy tính của bạn mà không có sự cho phép của bạn.

3. Thay đổi hình nền máy tính của bạn

Một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy máy tính của bạn có thể đã bị tấn công là thay đổi hình nền máy tính. Nếu bạn nhận thấy nền của mình đã bị thay thế bằng một thông báo hoặc hình ảnh mà bạn không chọn, thì có thể tin tặc đã giành được quyền truy cập vào máy của bạn. Trong một số trường hợp, tin tặc cũng có thể thay đổi các biểu tượng trên màn hình của bạn hoặc cài đặt phần mềm mới mà không có sự cho phép của bạn. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi nào trong số này, điều quan trọng là phải thực hiện hành động ngay lập tức để bảo vệ máy của bạn. Ngoài ra, hãy để mắt đến bất kỳ email hoặc cửa sổ bật lên không mong muốn nào, vì đây có thể là nỗ lực của tin tặc nhằm giành quyền truy cập vào thông tin cá nhân của bạn. Bằng cách nhận biết các dấu hiệu của một vụ hack, bạn có thể giúp bảo vệ bản thân và máy tính của mình khỏi hoạt động độc hại.

4. Email hàng loạt được gửi từ email của bạn đến danh bạ của bạn

Nếu bạn nhận thấy có hàng loạt email được gửi từ tài khoản email của mình, thì đó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy máy tính của bạn đã bị tấn công. Điều này là do tin tặc thường có quyền truy cập vào tài khoản email và sử dụng nó để gửi thư rác hoặc email lừa đảo đến một số lượng lớn người. Tin tặc cũng có thể sử dụng tài khoản email của bạn để gửi các tệp đính kèm hoặc liên kết độc hại, những tệp này có thể lây nhiễm vào máy tính của bất kỳ ai nhấp vào chúng. Nếu bạn nghi ngờ rằng tài khoản email của mình đã bị xâm phạm, hãy thay đổi mật khẩu ngay lập tức và quét vi-rút trên máy tính của bạn. Bạn cũng nên liên hệ với nhà cung cấp email của mình để cho họ biết về tình hình.

5. Máy tính của bạn có bị chậm lại không?

Một trong những dấu hiệu phổ biến nhất cho thấy máy tính của bạn đã bị tấn công là hiệu suất giảm đột ngột. Nếu máy tính của bạn bắt đầu chạy chậm mà không có lý do rõ ràng, thì có thể là do tin tặc đang sử dụng máy tính đó để chạy phần mềm độc hại hoặc truy cập tệp từ xa. Trong một số trường hợp, bạn cũng có thể nhận thấy rằng kết nối Internet của mình chậm hơn bình thường. Điều này là do tin tặc có thể đang ăn cắp băng thông hoặc sử dụng máy tính của bạn để tấn công các hệ thống khác. Nếu bạn nghi ngờ rằng máy tính của mình đã bị tấn công, điều quan trọng là phải hành động ngay lập tức. Chạy quét bảo mật để xác định bất kỳ phần mềm độc hại nào, sau đó thay đổi tất cả mật khẩu của bạn. Bạn cũng nên liên hệ với ISP của mình để cho họ biết rằng hệ thống của bạn đã bị xâm phạm. Bằng cách thực hiện các bước này, bạn có thể giúp bảo vệ bản thân khỏi bị hư hại thêm.

6. Hiệu suất internet chậm

Một khả năng khác là tin tặc đã cài đặt phần mềm độc hại trên máy tính của bạn được thiết kế để làm chậm máy tính. Trong một số trường hợp, tin tặc sẽ sử dụng máy tính của bạn để khai thác tiền điện tử, điều này cũng có thể dẫn đến hiệu suất chậm hơn. Nếu bạn nghi ngờ rằng máy tính của mình đã bị tấn công, bạn nên quét vi-rút và kiểm tra mọi chương trình hoặc quy trình đáng ngờ đang chạy trong nền. Bạn cũng nên thay đổi tất cả mật khẩu của mình và thực hiện các bước để bảo mật thông tin tài khoản của mình. Nếu bạn vẫn gặp phải tình trạng hoạt động chậm sau khi thực hiện các biện pháp này, bạn có thể cần phải cài đặt lại hệ điều hành của mình.

7. Các chương trình không xác định khởi động khi bạn khởi động máy tính

Nếu bạn thấy các chương trình không xác định khởi động trên máy tính của mình khi bạn bật máy tính, thì đó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy máy tính của bạn đã bị tấn công. Rất có thể, những chương trình này đã được cài đặt mà bạn không biết hoặc không cho phép và chúng có thể đang chạy trong nền mà bạn không hề hay biết. Họ có thể làm bất cứ điều gì từ giám sát hoạt động của bạn đến đánh cắp thông tin cá nhân của bạn. Nếu bạn nghi ngờ rằng máy tính của mình đã bị tấn công, điều quan trọng là phải hành động ngay lập tức.

0/Post a Comment/Comments

ADS2